01:49 +07 Thứ bảy, 29/07/2017




Liên kết






   




Trang nhất » Đơn vị trực thuộc » Khoa - Tổ chuyên môn » Khoa GD Chính trị

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN PHÁP LUẬT CHO HỆ TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG HẢI DƯƠNG THEO HƯỚNG GẮN VỚI KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP

Thứ hai - 14/07/2014 15:07
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN PHÁP LUẬT CHO HỆ TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG HẢI DƯƠNG THEO HƯỚNG GẮN VỚI KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP
 
Tác giả : Luyện Thị Minh Thư
Khoa: Giáo dục lý luận chính trị
Trong những năm qua, việc giáo dục và phổ biến pháp luật cho học sinh, sinh viên là vấn đề rất được Đảng và Nhà nước quan tâm. Điều đó được thể hiện trong hàng loạt các văn bản của Đảng và của Nhà nước về việc xác định vai trò và nhiệm vụ của công tác giáo dục pháp luật. Đối với hệ trung cấp, ngày 01 tháng 7 năm 2008, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) ra Quyết định số 33/2008/QĐ – BGDĐT ban hành Chương trình môn học pháp luật dùng cho đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp. Có thể nói, việc đưa môn học pháp luật vào chương trình đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ pháp lý cũng như bồi dưỡng niềm tin pháp luật cho học sinh, qua đó, học sinh có thói quen lựa chọn hành vi xử sự đúng pháp luật, góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo và hoàn thiện nhân cách cho người học, đưa đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.
Hiện nay, ở các trường đào tạo TCCN nói chung, trường Cao đẳng Hải Dương nói riêng, tuy giáo viên giảng dạy môn Pháp luật đã có nhiều cố gắng trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính tích cực của học sinh, nhưng nhìn chung việc giảng dạy và học tập môn học này vẫn nặng về kiến thức dẫn đến tình trạng học sinh khi học môn này cảm thấy buồn chán, ít hứng thú, học nhớ máy móc để đối phó với các kỳ thi hơn là thực sự nắm vững kiến thức để vận dụng vào cuộc sống và nghề nghiệp sau này.
Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Pháp luật cho hệ TCCN của trường Cao đẳng Hải Dương trong nhiều năm qua, theo tôi, để nâng cao chất lượng giảng dạy môn Pháp luật, chúng ta cần quan tâm một số vấn đề sau:
Thứ nhất, bài giảng phải bám sát thực tiễn
Trong thực tế, giáo trình môn Pháp luật TCCN chỉ đáp ứng được những yêu cầu nội dung lý luận cơ bản, cho nên, những nội dung được trình bày trong giáo trình thường bị người học cho là khô khan, không hấp dẫn. Để tránh tình trạng này, giáo viên nên tích cực đưa các câu chuyện, tình huống pháp luật có thật trong cuộc sống vào bài giảng để làm cho những kiến thức pháp luật thường bị xem là “khô khan”, khó hiểu trở thành những vấn đề gần gũi, sinh động, qua đó, học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức và khắc sâu kiến thức một cách trọng tâm, hiệu quả. Ví dụ, để làm rõ kiến thức phần Hợp đồng lao động - Bài 7: "Luật lao động”, giáo viên có thể kể cho học sinh nghe câu chuyện pháp luật:
Từ năm 1999, 9 cô giáo Mầm non ở 8 xã thuộc huyện Yên Thành (Nghệ An), đều là lao động hợp đồng dài hạn, là hiệu trưởng, hiệu phó của 8 trường Mầm non trong huyện. Cuối năm 2002, Phòng GD - ĐT Yên Thành lấy lý do tinh giản cán bộ quản lý, 9 cô yên tâm làm giáo viên giảng dạy. Tháng 1.2003, họ bị Phòng GD - ĐT Yên Thành chấm dứt hợp đồng lao động dài hạn, chuyển sang hợp đồng lao động ngắn hạn, hưởng 60% lương cơ bản.
Cô Nguyễn Thị Hà (1 trong số 9 cô giáo trên) kể lại: Năm 1999, cô được đề bạt làm Hiệu phó trường Mầm non xã Quang Thành, được Sở Nội vụ duyệt ký hợp đồng lao động dài hạn, xếp mã ngạch 15115 hệ số lương 1,76. Tháng 11.2002, cô có tên trong danh sách tinh giản cán bộ quản lý. Tháng 1.2003, xã gọi cô lên và thông báo cô không được hưởng lương nhà nước nữa, chỉ được hưởng lương giáo viên hợp đồng lao động ngắn hạn. 8 cô còn lại, tại thời điểm tháng 1.2003, họ đều chuẩn về bằng cấp, vững vàng chuyên môn, không vi phạm đạo đức nghề nghiệp, nhưng cũng bị chấm dứt hợp đồng lao động dài hạn, hưởng 60% lương cơ bản. Trước khi quyết định, Phòng GD - ĐT Yên Thành không hề bàn bạc, lấy ý kiến của các cô giáo trên.
(Baomoi.com, ngày 21/8/2009)
Câu chuyện pháp luật có thật như trên giúp học sinh tiếp thu bài có hiệu quả hơn. Những câu chuyện pháp luật có thật cũng sẽ giúp học sinh có hứng thú tìm tòi các tình tiết liên quan đến bài học để tìm ra hướng giải quyết hoặc phán đoán phù hợp với thưc tiễn.
Giáo viên có thể dễ dàng sử dụng các câu chuyện pháp luật trong đời sống hàng ngày từ nguồn tài liệu vô cùng phong phú: Báo Công an, Báo Pháp luật và đời sống, Báo An ninh, Báo Tuổi trẻ, Báo địa phương, Đài truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh và truyền hình địa phương...
          Để đạt hiệu quả tối ưu trong quá trình sử dụng câu chuyện pháp luật vào giảng dạy Pháp luật cho hệ TCCN thì giáo viên cần chú ý các nguyên tắc sau:
- Các câu chuyện pháp luật phải phù hợp với nội dung của bài và phù hợp với trình độ nhận thức cũng như tâm lý học sinh.
- Các câu chuyện pháp luật phải ngắn gọn, rõ ràng, ngôn ngữ dễ hiểu.
- Những yếu tố thực tiễn (câu chuyện, tình huống) phải là những yếu tố điển hình, nổi bật, các sự kiện phải mang tính thời sự, phải có thực, không thêm bớt.
- Mỗi vấn đề thực tiễn đưa ra, giáo viên cần phải phân tích để người học thấy được nội dung thực tiễn này nó gắn với vấn đề lý luận nào. Tất nhiên, không phải nội dung lý luận nào cũng phải có liên hệ thực tế mà chỉ nội dung nào quan trọng, cần thiết, bởi lẽ nếu tập trung nhiều quá những vấn đề thực tiễn, bài giảng có thể biến thành buổi nói chuyện thời sự.
Thứ hai, bài giảng cần được trình bày có trọng tâm tuỳ theo đối tượng học sinh
Nhìn chung, đối tượng giáo dục pháp luật trong nhà trường rất đa dạng. Mỗi ngành nghề đào tạo, mỗi nhóm đối tượng có nhu cầu hiểu biết pháp luật khác nhau, phục vụ cho mục đích học tập, làm việc khác nhau, vì vậy, giáo viên không nên lặp lại bài giảng cho mọi đối tượng bởi như thế sẽ không có tác dụng mong muốn. Giáo viên cần nắm bắt được đối tượng người học để lựa chọn kiến thức thực tiễn hoặc khai thác, nhấn mạnh khía cạnh nào trong cùng một sự kiện sao cho phù hợp với nhu cầu, trình độ của học sinh. Ví dụ, khi dạy Bài 3: "Thực hiện pháp luật, vi phạm pháp luật, trách nhiệm pháp lý”, sau khi truyền đạt kiến thức ở phần 2b: "Các loại vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý”, nếu dạy cho học sinh TCSP Mầm non,  giáo viên có thể kể cho học sinh nghe câu chuyện pháp luật:
Trong nhiều năm học gần đây, trường Mầm non phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa đã có nhiều sai phạm trong việc quản lý và thu chi tiền đóng góp của các cháu với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng không đưa vào ngân sách, gây bức xúc cho nhiều bậc phụ huynh. Tiền học phí thu thực tế là 326.671.320 đồng, đưa vào hệ thống sổ sách 304.452.000 đồng, còn lại 22.219.320 đồng để ngoài sổ sách. Trong khi đó, phụ phí điện nước thu thực tế là 263.237.600 đồng nhưng khi đưa vào hệ thống sổ sách là 279.714.000 đồng, cao hơn thực tế là 16.476.400 đồng. Không những thế, trường Mầm non phường Hàm Rồng còn tiến hành thu lệ phí tuyển sinh, đồ dùng bán trú, tiền thiết bị dạy học, trang thiết bị dạy học…với số tiền lên đến 127.527.000 đồng không hạch toán vào sổ sách kế toán mà chỉ lập riêng sổ theo dõi. Việc mua sắm các trang thiết bị của nhà trường cũng không được thông qua các cấp có thẩm quyền(Pháp luật & Xã hội, ngày 24/11/2011).      Cũng vấn đề trên nhưng nếu dạy cho đối tượng là TC Kế toán thì giáo viên có thể kể câu chuyện sau:
Nguyễn Thành Chung (26 tuổi), trú ở khu phố Trung Hoà, thị trấn Củng Sơn, tỉnh Phú Yên được UBND huyện Sơn Hoà "ưu ái" tiếp nhận và phân công công việc kế toán tại Phòng Kinh tế - nay là Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sơn Hoà, dù trình độ chuyên môn của Chung chỉ mới trung cấp. Trong thời gian làm việc, Chung được cơ quan cho đi học Đại học Tài chính kế toán hệ tại chức tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên ở TP Tuy Hoà. Theo một số cán bộ, nhân viên ở Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sơn Hoà, trong thời gian công tác ở đây, Chung chưa thật sự năng động, mà chỉ mưu toan trục lợi cá nhân. Cuối năm ngoái, Nguyễn Thành Chung đã tự mình dàn dựng chứng từ hoá đơn có nội dung mua văn phòng phẩm, chi phí trà nước; dàn dựng luôn giấy rút dự toán ngân sách, lén lút đóng dấu cơ quan, giả mạo chữ ký của ông Đào Duy Linh - Trưởng phòng Kinh tế huyện Sơn Hoà lúc bấy giờ, rồi mang đến Kho bạc Nhà nước huyện Sơn Hoà vào ngày 25/12/2007 để "rút ruột" công quỹ 22.500.000 đồng bỏ túi tiêu xài. Vẫn vận dụng chiêu thức cũ, Nguyễn Thành Chung lại định chiếm đoạt công quỹ lần thứ 2. Cần phải khẳng định rằng thủ đoạn "rút ruột" công quỹ của Nguyễn Thành Chung đã có dấu hiệu tội phạm hình sự về hành vi giả mạo tài liệu của cơ quan, tổ chức và tham ô tài sản.
                                                                                     (Theo ViệtNam.net)
Ngoài ra, giáo viên cũng có thể kể những câu chuyện về vi phạm pháp luật liên quan đến ngành Kế toán như việc trốn thuế, hành vi khai man, khai khống hồ sơ thanh toán, kiểm kê tài sản...
Việc khai thác kiến thức phù hợp với từng đối tượng sẽ giúp người học biết cách vận dụng kiến thức đã học để phân tích, đánh giá những vấn đề liên quan đến ngành nghề của mình, từ đó góp phần nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh sau khi ra trường. Để có thể làm được điều này, giáo viên phải có kiến thức liên ngành, phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức cho việc chuẩn bị giảng dạy.
Thứ ba, cần sử dụng tốt các phương pháp giảng dạy tích cực, kết hợp sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại trong giảng dạy
Phương pháp dạy học tích cực là phương pháp dạy học theo hướng lấy người học làm trung tâm, phát huy tính tích cực người học. Nếu việc trang bị tri thức lý luận song song với việc phát huy được tính tích cực của người học thì việc hoàn thành nhiệm vụ của thầy và trò sẽ diễn ra một cách rất nhẹ nhàng mà đạt hiệu quả cao. Để làm được điều đó, giáo viên cần khéo léo kết hợp nhiều phương pháp như thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm…, qua đó, khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho học sinh tham gia trao đổi, bộc lộ quan điểm và nhận thức của mình đối với nội dung bài học. Ví dụ, cùng một vấn đề là các dấu hiệu của vi phạm pháp luật và các loại vi phạm pháp luật, nếu vận dụng phương pháp thuyết trình thì giảng viên chỉ cần nói một câu là xong nhưng thay vì vận dụng phương pháp thuyết trình, giáo viên cũng có thể vận dụng phương pháp thảo luận nhóm bằng cách chia nhóm thảo luận những tình huống liên quan đến vấn đề này như:
Tình huống 1:Anh (chị) hãy đọc những thông tin sau:
Cô giáo Đỗ Thị Liên, 27 tuổi, trú tại phường Lĩnh Nam, TP. Hà Nội, là  giáo viên trường Mầm non bán công Lĩnh Nam. Tháng 5/2010, vì mâu thuẫn riêng với cô hiệu trưởng, cô Liên đã cho thuốc diệt kiến vào nồi canh rau của các cháu bé trong trường, hậu quả là nhiều cháu phải nhập viện do đã ăn canh rau có thuốc diệt kiến.
Câu hỏi:
1. Theo anh (chị), việc làm của cô Liên có phải là vi phạm pháp luật không? Vì sao?
          2. Lấy ví dụ về các vi phạm hành chính và vi phạm dân sự nảy sinh trong ngành giáo dục Mầm non hiện nay và phân tích các dấu hiệu của vi phạm pháp luật qua ví dụ đó.
Tình huống 2: Anh (chị) hãy đọc những thông tin sau:
Nhiều bậc phụ huynh có con em đang theo học bán trú tại trường Mầm non xã Cẩm Hoàng (huyện Cẩm Giàng) đang bức xúc vì họ phải đóng nhiều khoản thu quá cao. Năm học 2010 – 2011, nhà trường không thông báo số tiền ăn còn lại của các cháu mà tự ý chuyển sang mua sắm đồ chơi, trang trí cho các cháu với số tiền 288.181.700 đồng. Việc mua sắm các trang thiết bị của nhà trường cũng không được thông qua  các cấp có thẩm quyền.
Qua kiểm tra tại phòng kế toán tài chính, những chứng từ đánh thứ lộn xộn, không khoa học; vào sổ chứng từ không khớp với số, ngày tháng chứng từ theo sổ quỹ tiền mặt; phiếu thu chi thiếu chữ ký của các thành phần; phiếu mua sắm tài sản, hàng hóa thì thiếu bảng kê mua hàng; chi bồi dưỡng giáo viên thì chưa ký đủ; chi khen thưởng thì thiếu quyết định, biên bản bình xét thi đua…
Câu hỏi:
1. Theo anh (chị), những sai phạm của trường Mầm non trên thuộc loại vi phạm pháp luật nào? Vì sao?
          2. Lấy ví dụ khác về vi phạm pháp luật trong ngành giáo dục Mầm non và phân tích các dấu hiệu của vi phạm pháp luật qua ví dụ đó.
Trong quá trình các nhóm đưa ra câu trả lời của mình, giáo viên cần gợi mở, dẫn dắt, hướng dẫn để học sinh tự rút ra kết luận thích hợp về các dấu hiệu của vi phạm pháp luật và các loại vi phạm pháp luật. Với việc tự phát hiện các tri thức như vậy, học sinh sẽ cảm nhận được tính thực tiễn của các vấn đề pháp luật, hứng thú hơn với việc học, từ đó, biết cách vận dụng tri thức đã học vào cuộc sống. Bên cạnh đó, các hoạt động trao đổi, thảo luận, trình bày ý kiến của học sinh như trên sẽ góp phần phát triển các kỹ năng cần thiết cho học sinh như kỹ năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống, kỹ năng quyết định, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp và cộng tác làm việc theo nhóm... Điều này góp phần thực hiện một trong những nhiệm vụ chủ yếu của giáo dục giai đoạn 2011-2016 "Đổi mới mục tiêu, nội dung đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn năng lực nghề nghiệp của người lao động...Kết hợp giữa dạy lý thuyết và dạy thực hành theo chương trình tích hợp[1].
Cùng với việc vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, giáo viên nên sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại, phù hợp như video, tranh, ảnh minh hoạ. Thông qua các phương tiện giảng dạy đó, học sinh sẽ khắc ghi sâu hơn những sự kiện, tư liệu thực tế, từ đó nắm vững nội dung lý luận.
Tóm lại, gắn lý luận với thực tiễn trong giảng dạy luôn là một yêu cầu thường xuyên và cấp thiết đối với giáo viên, đặc biệt là đối với giáo viên giảng dạy Pháp luật. Bài giảng Pháp luật có tính thực tiễn sẽ làm cho các vấn đề từ trừu tượng thành gần gũi, từ khó hiểu và phức tạp thành những vấn đề giản dị, dễ tiếp thu. Mỗi một giáo viên chúng ta cần tăng cường hơn nữa việc gắn lý luận với thực tiễn trong giảng dạy, đồng thời, phải chỉ đạo, hướng dẫn người học vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống trong thực tiễn một cách hiệu quả nhất, biến tri thức thành hành vi cụ thể. Từ đó, người học sẽ hứng thú hơn trong học tập, thấy rõ ý nghĩa tích cực của việc học  và có như vậy, chất lượng dạy và học môn pháp luật TCCN trong thời gian tới sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
 
 
 
 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình hành động giai đoạn 2011-2016, H. 2012

Tác giả bài viết: Luyện Thị Minh Thư

Nguồn tin: Khoa GDLLCT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Văn bản - Thông báo mới

Đơn vị trực thuộc

Video giới thiệu nhà trường





Tuyển sinh 2017