22:20 +07 Thứ năm, 17/08/2017




Liên kết






   




Trang nhất » Đơn vị trực thuộc » Khoa - Tổ chuyên môn » Khoa Nhạc - Họa - TD

SỰ CẦN THIẾT VÀ HẤP DẪN CỦA DẠY HỌC TÍCH HỢP

Thứ năm - 17/04/2014 00:01
SỰ CẦN THIẾT VÀ HẤP DẪN CỦA DẠY HỌC TÍCH HỢP

SỰ CẦN THIẾT VÀ HẤP DẪN CỦA DẠY HỌC TÍCH HỢP

SỰ CẦN THIẾT VÀ HẤP DẪN CỦA DẠY HỌC TÍCH HỢP

 
Dạy học Tích hợp tạo hứng thú học tập cho học sinh
 
     Dạy học Tích hợp là gì?
     Tích hợp trong tiếng Anh là integrated, nghĩa là "tập hợp, tích cóp ,nhóm gọn một hoặc nhiều các phần tử riêng lẻ vào cùng một diện tích". Theo từ điển tiếng Việt, Tích hợp là sự tập hợp hay thu gọn thành phần một cách nhỏ gọn nhất có thể.
     Vậy dạy học Tích hợp là phương pháp giảng dạy kết hợp một hoặc nhiều môn học nhằm làm sáng tỏ cho môn học mà giáo viên thấy sự cần thiết trong việc giảng dạy. Có thể hiểu một cách đơn giản hơn, dạy học tích hợp là vừa dạy nội dung lý thuyết và thực hành trong cùng một bài dạy.
     Tại sao dạy học Tích hợp lại quan trọng?
     Như chúng ta đã biết, dạy học Tích hợp không còn là chủ đề mới ở Việt Nam. Đã có nhiều trường Đại học lớn ứng dụng và bước đầu đem lại hiệu quả tích cực. Theo TS.KH. Vũ Hoài An, Phó Hiệu Trưởng Trường Cao Đẳng Hải Dương từng nói: “Dạy Tích hợp là dạy học theo hình thức đưa nhiều môn, đưa nhiều nội dung vào cùng một hoạt động nào đó… giúp học sinh, sinh viên nắm bắt kiến thức tốt hơn và tăng cường kỹ năng nghề. Từ thực tế giảng dạy, các giáo viên trường Cao Đẳng Hải Dương đã ý thức và đưa dạy học Tích hợp vào học phần giảng dạy của mình. Việc dạy học Tích hợp đã làm tăng thêm tính hiệu quả trong giáo dục và rèn kỹ năng nghề như ở các khoa: Mầm non, tiểu học, tự nhiên, ngoại ngữ, nhạc họa TD…Trong một hội thảo về dạy học Tích hợp TS.KH. Vũ Hoài An, đã nêu ví dụ về dạy học Tích hợp âm nhạc với môn Tư tưởng Hồ Chí Minh như sau: “ Hãy lấy các bài hát ca ngợi về Đảng về Bác Hồ để kết hợp, Tích hợp làm sáng tỏ cái tư tưởng nhân văn của Bác sẽ làm cho giờ học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh hấp dẫn hơn…”. Còn thầy Lê Bá Liên, Hiệu trưởng trường Cao Đẳng Hải Dương cho ý kiến rằng nếu dùng các bài hát viết về Bác Hồ cho thiếu nhi, để dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh cho sinh viên  mầm non như: “Ai Yêu Bác Hồ Chí Minh”,  “Bác Hồ - Người Cho Em Tất Cả”, “Như Có Bác Hồ Trong Ngày Vui Đại Thắng”, “Từ Rừng Xanh Cháu Về Thăm Lăng Bác”…sẽ giúp sinh viên mầm non thích học môn này hơn và hiểu bài hơn.
Dạy học Tích hợp cho học sinh mầm non
     Theo như một số ý kiến khác của một số giáo viên như khi giảng dạy Lịch sử có thể Tích hợp được kiến thức môn Địa lý, văn học, sử dụng những quan điểm, nhận định của các lãnh tụ, triết gia, tướng lĩnh… và học sinh tỏ ra rất hào hứng học tập. Theo cô giáo Trần Thị Hồng Hải, Tổ trưởng Bộ môn Ngữ văn của Trường THPT Đakrông, Quảng Trị, trong chương trình Ngữ văn THCS, giáo viên có thể Tích hợp giáo dục kĩ năng sống, giáo dục môi trường, tư tưởng Hồ Chí Minh vào các bài học cụ thể không kể phân môn Giảng văn, Tập làm văn hay Tiếng việt. Ngay cả với môn Toán, một môn học còn có số ít trường  triển khai dạy Tích hợp, thầy giáo Phạm Kim Tuấn, Tổ trưởng chuyên môn Toán - Lý cũng cho rằng: “Không mấy khó khăn để không thể dạy Tích hợp. Bản thân mỗi một môn học cũng như quá trình thực hiện các bước đều có thể vận dụng Tích hợp”.
     Như vậy, những ai cho rằng, dạy Tích hợp đưa đến sự quá tải là thiếu hiểu biết về nguyên tắc Tích hợp. Tích hợp không những không đưa tới sự quá tải về dung lượng kiến thức, mà còn làm cho bài giảng sinh động, học sinh hứng thú học tập bộ môn và khắc sâu hơn được nội dung bài học nếu giáo viên biết vận dụng đúng lúc, đúng chỗ.
     Tích hợp thế nào cho hiệu quả nhất.
     Có nhiều hình thức Tích hợp song việc quan trọng nhất là các môn tích hợp làm rõ nghĩa và hỗ trợ nhau: Kiểu Tích hợp giữa các phân môn trong cùng một bộ môn (chẳng hạn ở môn Ngữ văn có Văn - Tiếng Việt -Tập làm văn). Điều này thể hiện trong việc bố trí các bài học giữa các phân môn một cách đồng bộ và sự liên kết với nhau trên nhiều mặt nhằm hỗ trợ nhau, bổ sung làm nổi bật cho nhau. Phân môn này sẽ củng cố, hệ thống hóa lại kiến thức cho phân môn khác. Hình thức Tích hợp phổ biến nhất được các giáo viên vận dụng và hiện đang được đẩy mạnh là Tích hợp liên môn. Đây là quan điểm Tích hợp mở rộng kiến thức trong bài học với các kiến thức của các bộ môn khác, các  ngành khoa học, nghệ thuật khác, cũng như các kiến thức đời sống mà học sinh tích lũy được từ cuộc sống cộng đồng, qua đó làm giàu thêm vốn hiểu biết và phát triển nhân cách cho học sinh.
     Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: "Dạy học tích hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích như giúp học sinh áp dụng được nhiều kỹ năng, nền tảng kiến thức tích hợp giúp việc tìm kiếm thông tin nhanh hơn, khuyến khích việc học sâu và rộng, thúc đẩy thái độ học tập tích cực đối với học sinh. Thay đổi cách dạy này không gây ra sự xáo trộn về số lượng và cơ cấu giáo viên, không nhất thiết phải đào tạo lại mà chỉ cần bồi dưỡng một số chuyên đề dạy học tích hợp. Không đòi hỏi phải tăng cường quá nhiều về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học".
 
NGUYỄN ANH TÚ – KHOA NHẠC HỌA - TD

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Văn bản - Thông báo mới

Đơn vị trực thuộc

Video giới thiệu nhà trường





Tuyển sinh 2017