01:58 +07 Thứ bảy, 29/07/2017




Liên kết






   




Trang nhất » Đơn vị trực thuộc » Khoa - Tổ chuyên môn » Khoa Nhạc - Họa - TD

VAI TRÒ CỦA ÂM NHẠC TRONG VIỆC HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH CHO HỌC SINH

Thứ năm - 20/03/2014 10:45
VAI TRÒ CỦA ÂM NHẠC TRONG VIỆC HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH CHO HỌC SINH

VAI TRÒ CỦA ÂM NHẠC TRONG VIỆC HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH CHO HỌC SINH

VAI TRÒ CỦA ÂM NHẠC
TRONG VIỆC HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH CHO HỌC SINH.
 
           Trong xã hội hiện nay tồn tại nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau như: Sân khấu, Điện ảnh, Mỹ thuật, Múa, Điêu khắc…mỗi loại hình nghệ thuật phản ánh hiện thực, đời sống con người theo phương thức riêng và Âm nhạc cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó.
            Âm nhạc là một môn nghệ thuật dùng âm thanh để diễn đạt tình cảm của con người. Nó có những đặc thù riêng mà nhiều môn khoa học khác không có như tính thời gian, tính trực giác, tính khái quát cao…
Tính thời gian ở đây thể hiện như sự nhắc lại nhiều lần một nốt nhạc với mục đích diễn đạt tình cảm của tác giả hay thể hiện tính chất của một tác phẩm âm nhạc. Ta có thể thấy trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, quân và dân ta đã bị bọn chúng liên tục uy hiếp bằng nhiều cách khác nhau trong đó chúng dùng cả âm thanh của tiếng máy bay với mục đích làm ta nao núng tinh thần, thứ âm thanh mà chỉ khi nghe đã cảm thấy ghê rợn. Đó cũng chính là thể hiện tính trực giác trong âm nhạc.
Hiện nay, theo quan niệm xã hội chủ nghĩa thì nhân cách phát triển toàn diện là phải được giáo dục đầy đủ về các mặt: Giáo dục trí tuệ (trí dục), giáo dục tư tưởng chính trị - đạo đức, giáo dục lao động, giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ. Và bằng những đặc thù riêng của mình âm nhạc đã góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy và hoàn thiện cho các mặt giáo dục trên.
          Trong giáo dục thẩm mỹ thì giáo dục âm nhạc là một trong những phương tiện hiệu quả nhất nhằm hình thành ở học sinh quan hệ thẩm mỹ đúng đắn với hiện thực và với nghệ thuật. Mục đích này được thể hiện thông qua giờ hoạt động ngoại khóa, hoạt động chính khóa, lớp thanh nhạc hay nhạc cụ, hoặc phương tiện thông tin đại chúng,v.v…Giáo dục thẩm mỹ là giáo dục cái đẹp trong suy nghĩ từ đó có được quan niệm cái đẹp đúng đắn của bản thân để học sinh biết phân biệt được cái thiện, cái ác, cái chính nghĩa, cái phi nghĩa để rồi hướng tới một nếp sống lành mạnh tích cực, sống theo quy luật của cái đẹp. Chẳng hạn như thông qua bài hát về Bác Hồ, anh bộ đội, về người cha, người mẹ,v.v…sau khi học sinh được giáo viên cho nghe, được hướng dẫn học hát thì các em sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của những hình tượng đó như thế nào rồi từ đó chúng có thể đặt ra cho mình một nguyện vọng, một lối sống tích cực, theo tấm gương mà chúng được biết đến qua tác phẩm âm nhạc đó.
         Luôn gắn liền với giáo dục thẩm mỹ là giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức. Mặt này nhằm hình thành cho học sinh những cảm xúc cùng loại từ đó trẻ sẽ hình thành tình cảm. Có thể là tình cảm ghét cái ác, yêu cái thiện, bênh vực cái chính nghĩa, phản đối cái phi nghĩa. Từ những giờ học về môn âm nhạc có thể cho chúng nghe hoặc xem thể loại âm nhạc truyền thống hay hiện đại với nội dung về tình bạn, tình quê hương đất nước, về hòa bình các dân tộc trên thế giới, về cha mẹ, về loài vật hay sự đùm bọc lẫn nhau của các loài trong thiên nhiên, v.v… Tất cả nhằm hình thành trong các em một nếp sống theo chuẩn mực trong quan hệ bạn bè và có những hành động đúng đắn để gìn giữ hòa bình,v.v…
         Khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục trí tuệ thì để có thể phát triển toàn diện, cân bằng, phong phú đời sống tinh thần thì có thể thông qua môn âm nhạc trong nhà trường. Lúc này âm nhạc lại đóng vai trò như là một môn để giải trí như thông qua các bài hát tập thể, hoặc khi được nghe nhạc sẽ làm cân bằng thần kinh, giúp thần kinh đi vào ổn định, vào trạng thái thư thái và sẵn sàng tiếp thu kiến thức mới một cách có hiệu quả.
         Âm nhạc của mỗi thời kì một khác nhau, bởi âm nhạc có thể phản ánh lịch sử của thời kì đó. Điều này thể hiện khá rõ khi nghe các tác phẩm cổ điển, hay nghe các tác phẩm sáng tác trong thời kì kháng chiến chống Pháp, thời kì chống Mĩ. Học sinh được nghe nhiều sẽ dần biết được đặc điểm về văn hóa, xã hội, con người của từng vùng miền trong nước hay trên thế giới. Chính sự tiếp thu không chủ định này lại càng thúc đẩy các em có nhu cầu mở rộng hiểu biết đồng thời rèn luyện thói quen văn hóa lao động trí óc cho các em.
         Một trong những đòi hỏi của môn giáo dục Lao động ở trường phổ thông đó là giáo dục thái độ xã hội chủ nghĩa đối với lao động như lao động phải tự giác, tích cực, có sự giúp đỡ lẫn nhau…Để thực hiện tốt điều này âm nhạc trong nhà trường góp phần không nhỏ. Ta có thể minh chứng cho điều này bằng cách vừa để học sinh lao động vừa kết hợp cho chúng nghe các bài hát viết về thiên nhiên môi trường, cây xanh hoặc có thể đưa những bài hát đó vào hoạt động chính khóa, hoạt động ngoại khóa. Từ đó sẽ dần hình thành tình yêu và sự hăng hăng say lao động.
            Thông qua hoạt động giáo dục âm nhạc sẽ rèn luyện cho các em tính tập thể, tính cộng đồng. Ví dụ như để biểu diễn một tác phẩm khí nhạc thì trong dàn nhạc phải có sự kết hợp nhịp nhàng, điêu luyện của các nhạc cụ trong dàn nhạc, đòi hỏi mỗi thành viên trong đó khi luyện tập phải thực sự tập trung và nghiêm túc. Đây cũng chính là đòi hỏi của giáo dục lao động và giáo dục thể chất. Vì thế giáo dục âm nhạc sẽ có ảnh hưởng tốt tới hiệu quả của hai mặt này.
         Trong giáo dục thể chất muốn có hiệu quả thì âm nhạc cũng góp phần không nhỏ. Âm nhạc làm tăng sự hứng thú khi tập luyện bằng cách ta sử dụng tiếng trống kết hợp theo tiết âm  tấu âm nhạc để thay cho nhịp đếm. Hoặc sử dụng các bài hát có nội dung ca ngợi tác dụng của việc luyện tập thể dục, hoặc có thể sử dụng tiếng trống thúc dục khẩn trương để tăng cường sức nhanh, sức mạnh, sức bền cho người tham gia.
         Từ xưa Bác Hồ đã đánh giá cao tác dụng lớn của giá trị nghệ thuật đối với con người trong đó có môn âm nhạc. Đến ngày nay, giáo dục vẫn đang thực hiện tốt vai trò của mình trong việc phát triển toàn diện nhân cách con người nhưng không phải là âm nhạc nào cũng có vai trò đó. Vì thế đòi hỏi người làm giáo dục phải biết lựa chọn cái hay, cái đẹp của âm nhạc trước khi đưa vào nhà trường. Bởi trên thực tế giáo dục âm nhạc trong nhà trường phổ thông ngoài việc cung cấp cho học sinh trình độ văn hóa âm nhạc, kĩ năng sơ giản về âm nhạc còn giúp cho các em có khả năng được tham gia vào các hoạt động ca hát, làm quen với các tiết mục văn nghệ, tham gia vào các hoạt động sáng tạo nghệ thuật. Tất cả những nhiệm vụ đó đều làm phong phú thêm đời sống tinh thần của các em như: Củng cố tình cảm, có niềm tin vào đạo đức tốt đẹp, thị hiếu âm nhạc tốt, sống theo quy luật của cái đẹp, sống vì tập thể, vì cộng đồng, vì xã hội, sống bênh vực cái chính nghĩa, phê phán cái phi nghĩa, có nhu cầu trong việc tiếp thu sáng tạo đối với cuộc sống,v.v…
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Anh Tuyết

Nguồn tin: Khoa Nhạc - Họa - Thể dục

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Văn bản - Thông báo mới

Đơn vị trực thuộc

Video giới thiệu nhà trường





Tuyển sinh 2017