01:50 +07 Thứ bảy, 29/07/2017




Liên kết






   




Trang nhất » Đơn vị trực thuộc » Các Phòng ban » Phòng Thiết bị - Thư viện

Văn hóa đọc

Thứ ba - 11/03/2014 16:07
VĂN HÓA ĐOC VÀ VẤN ĐỀ TỰ HỌC
I - Tầm quan trọng của văn hóa đọc (VHĐ) :                           
          1 . Trong tiếng Việt, từ văn hóa kết hợp rất rộng : văn hóa ăn, văn hóa mặc, văn hóa ứng xử, văn hóa thời trang... Có thể nói có bao nhiêu hành động của con người thì có bấy nhiêu thứ văn hóa. Bởi văn hóa là do con người làm ra. Bác Hồ kính yêu đã từng nói : "Vì lẽ sinh tồn, con người nghĩ ra pháp luật, công cụ, chữ viết..."( trích từ cuốn "Văn hóa các tộc người Việt Nam" - Đặng Nghiêm Vạn, nxb KHXH, H. 2007, tr.3). Văn hóa vật thể hay văn hóa phi vật thể đều quý giá và cần thiết, vì văn hóa là do con người làm ra. Con người hiện tại tạo ra văn hóa để mình dùng, rồi để lại cho hậu thế. Nếu con người không biết kế thừa, chỉ dùng những cái do bản thân mình tạo ra thì rất nghèo nàn. VHĐ được coi là chìa khóa để con người khám phá nguồn tri thức khổng lồ. Có tri thức, con người như có "vầng mặt trời thứ hai" (Heraclic - nhà triết học Hy Lạp).
          Văn hóa đọc cần được hiểu theo hai bình diện ngữ nghĩa. Theo nghĩa rộng, VHĐ bao gồm ứng xử đọc, chuẩn mực đọc và giá trị đọc. Còn thói quen đọc, sở thích đọc, kỹ năng đọc của mỗi cá nhân thuộc về nghĩa hẹp của VHĐ.
          2 . Văn hóa đọc bao giờ cũng gắn với sách :
                   Nhà viết kịch lỗi lạc người Anh, thời đại Phục Hưng có nói : "Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của sự thông thái tích lũy lại", "Sách là cây đèn thần soi sáng cho con người trên những nẻo đường xa xôi nhất và tăm tối nhất của cuộc đời". Hơn nửa thế kỷ qua, dân tộc ta đi theo Bác Hồ, chiến đấu, lao động để CNXH thành công trên mảnh đất hình chữ S - mảnh đất của các vua Hùng. CNXH và CNCS những cụm từ ấy ám ảnh mỗi người dân VN. Mỗi người dân VN dựa vào sách để làm điều đó, vì "Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có CNXH & CNCS" (Lê - nin).
     II - Những tấm gương tự học.
          1 . Ê - đi - xơn (Hoa Kỳ).
                   Chúng ta có điện để làm mọi thứ là nhờ ai ? Tôi muốn nói đến công của người phát minh, người đầu tiên tìm ra loại năng lượng này. Vào cuối thế kỷ XIX, Ê - đi - xơn đã phát minh ra điện - nguồn năng lượng của muôn đời. Các bạn thử nghĩ xem, một ngày không có điện sẽ làm chúng ta khó chịu như thế nào ?
          Các bạn biết không ? Ê - đi - xơn chưa học hết Tiểu học. Do quá ham mê nghiên cứu phát minh nên chểnh mảng việc học hành nên bị thầy Hiệu trưởng phê vào học bạ bằng những lời lẽ rất bi quan, sau khi bị một nhân viên hỏa xa tặng cho cái tát cực mạnh - cái tát khiến Ê - đi - xơn bị điếc đặc một bên tai. Họa vô đơn chí, sau đó ông lại bị đuổi học. Thế mà Ê - đi  - xơn là tác giả của hàng trăm phát minh, trong đó có phát minh thay đổi thế giới - tìm ra điện.
          Do đâu mà có ? Do tự học. Ông cứ mua, mượn sách, đọc nghiên cứu, làm thử. Có những phát minh phải trải qua vài chục, thậm chí hơn trăm lần thất bại. Lúc đầu ông không có phòng thí nghiệm, phải đi nhờ người khác. Thiếu thốn, vất vả chẳng làm ông sờn lòng. Ê - đi - xơn nhẫn nại làm việc. Ông đã được đền bù xứng đáng, các phát minh của ông được trân trọng ở Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.
          2 . Mạc Ngôn là nhà văn Trung Quốc, sinh năm 1955, tại tỉnh Sơn Đông. Ông có một quá khứ cực kỳ cay đắng. Tuổi thơ của ông  bị Cách mạng văn hóa vùi dập. Ông phải bỏ học Tiểu học vì đói quá (có lúc phải nhai than đá cho đỡ đói). Sống sót qua một giai đoạn đói khát , Mạc Ngôn vào bộ đội. Lòng ham đọc sách đã giúp ông thành đạt. Ông viết văn về quê hương, Đất nước thân yêu của mình. Hàng loạt tác phẩm ra đời như Cao lương đỏ, Đàn hương hình, Bốn một chuyện tầm phào, Ếch, Báu vật ở đời... Trong số những tác phẩm này, tôi muốn dành vài lời nữa cho Cao lương đỏ, Báu vật ở đời. Cao lương đỏ viết về cuộc chiến đấu chống lại ách đô hộ của phat - xít Nhật của nhân dân Trung Hoa. Đạo diễn Lý An đã chuyển thể tác phẩm này sang điện ảnh, khiến cho cả thế giới biết đến Cao lương đỏ. Báu vật ở đời có thời gian nghệ thuật dài hơn Cao lương đỏ. Truyện cũng được bắt đầu từ thời người Trung Quốc quằn quại dưới gót dày của ngoại bang, qua thời Cách mạng văn hóa sang tới thời mở cửa của Trung Quốc. Năm 2012, Hội đồng Hoàng gia Thụy Điển đã trao giải Nôben cho tác giả của tiểu thuyết Báu vật ở đời. Đây là người Trung Quốc thứ hai đoạt giải Nooben văn học. Nhưng Mạc Ngôn vinh dự hơn Cao Hành Kiện (nhà văn gốc Hoa đoạt giải Nooben văn học nhưng mang quốc tịch Pháp) vì ông là công dân của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa).
          3 . Mạc Can nhà văn, nhà ảo thuật, diễn viên hài, nhà văn Việt Nam đoạt nhiều giải thưởng danh giá sinh năm 1945, trên một con thuyền lênh đênh trên vùng sông nước Nam Bộ. Ông tuyệt nhiên không được tới trường ngày nào vì gia đình sống bằng nghề tạp kỹ. Cha mẹ truyền cho những ngón nghề như em đứng trước tấm bảng, anh cầm dao phóng (phi) phầm phập vào sát thân thể; có lúc cũng phải "chủ động" để mình bị thương nhẹ, máu túa ra rồi một người trong gia đình đến dịt thuốc vào vết thương. Có như vậy mới bán được thuốc, cả nhà mới có cơm ăn qua ngày. Những ngày mưa dài không diễn được, cả nhà phải chịu đói. Chính trong những ngày uống nước sông cầm hơi ấy, Mạc Ngôn đã học chữ từ cha mẹ. khi biết đọc biết viết rồi, ông say mê học. Mạc Ngôn đọc rất nhiều. Ông trở thành nhà văn, nghệ sỹ điện ảnh hoàn toàn do tự học. Mạc Can đóng tới 18 bộ phim, viết được 14 tập truyện và tiểu thuyết.
          II . Vài lời chia sẻ với các thầy cô:
                   Là người đã công tác trong ngành GD 34 năm, trong đó có 32 năm trực tiếp giảng dạy, tôi có lời sẻ chia cùng các thầy cô đang trực tiếp giảng dạy trên các giảng đường của trường Cao đẳng Hải Dương. Qua nghiên cứu VHĐ, tôi thấy tri thức có hai loại: tri thức nội dung (content knowledge) và tri thức kỹ năng (skills knowledge). Nếu ta cung cấp cho các em nhiều tri thức kỹ năng thì khả năng tự học của các em sẽ tốt hơn. Điều này rất phù hợp với phương châm "biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo", "học tập suốt đời" của Đảng, Nhà nước ta.
Hải Dương 11/03/2014.
Phạm Văn Hệ, phó trưởng phòng TB - TV

Tác giả bài viết: Phạm Văn Hệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Văn bản - Thông báo mới

Đơn vị trực thuộc

Video giới thiệu nhà trường





Tuyển sinh 2017